ประกาศ โยธาไทย ย้าย webboard ใหม่ไปที่ http://www.yotathai.net

เว็บบอร์ดเดิมจะเก็บไว้เพื่อการค้นหาข้อมูลเก่าๆ เท่านั้น


*~ อยากถามผู้รู้ครับ ว่าถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตนั้นเป็นอย่างไร ~*
หน้า: [1]   ลงล่าง
ส่งหัวข้อนี้ | พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามผู้รู้ครับ ว่าถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตนั้นเป็นอย่างไร  (อ่าน 23519 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
best_1011
นักเรียนช่าง
*

คะแนนจิตอาสา 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: ธันวาคม 02, 2009, 04:53:13 PM »


อยากรู้ครับว่า ฮอตมิกซ์ แอสฟัลท์ติกคอนกรีตผสมอย่างไร ความร้อนเท่าไหร่ถึงจะได้ แล้วต้นทุนการผลิตเท่าไหร่ ประเทศที่นำมาใช้ก่อนคือที่ไหน ผมไม่เห็นมีคนพูดเรื่องนี้เลยอยากทราบรายละเอียดครับ วานผู้รู้ตอบด้วยครับ ขอบคุณมากๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
 
ช่างตะวันออก
นักเรียนช่าง
*

คะแนนจิตอาสา 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 29, 2010, 10:02:59 AM »


แอสฟัลติกคอนกรีตประกอบด้วยส่วนผสมของหินย่อยกับยางแอสฟัลท์ ส่วนผสมดังกล่าวเหมาะที่จะใช้เป็น
ผิวจราจร ใช้ดาดท้องคลอง หรือสระนํ้า การผลิตคอนกรีตแอสฟัลท์ทำ ได้หลายวิธี แต่วิธีที่เหมาะสำ หรับประเทศไทยมี
2 วิธี คือ แบบผสมเสร็จจากโรงงาน (Plant mix) และแบบผสมในสนาม (Field mix) กรรมวิธีในการทำ คอนกรีตแอส
ฟัลท์ผสมเสร็จคือต้องมีโรงงานหรือสถานที่ผสม (Plant) โดยให้ความร้อนแก่หิน และยางจนได้อุณหภูมิที่ต้องการแล้ว
จึงผสมคลุกเคล้ากันในเครื่องในอัตราส่วนที่ถูกต้องตามที่ออกแบบไว้ เมื่อผสมจนได้ที่จึงเทใส่รถบรรทุกแล้วนำ ไปยัง
สถานที่ก่อสร้างเทลงในเครื่องปูคอนกรีตแอสฟัลต์ (Asphalt concrete paving machine or paver) ปูตามความหนาที่
ต้องการแล้วบดอัดด้วยรถบดล้อเหล็ก หรือล้อยาง ตามลำ ดับ แอสฟัลต์คอนกรีตแอสฟัลท์ที่ผสมโดยวิธีนี้ถือว่ามีคุณภาพ
ดีที่สุดแต่มีราคาค่อนข้างแพง เพราะต้องใช้เครื่องจักร และเครื่องมือหลายชนิด ส่วนคอนกรีตแอสฟัลต์แบบผสมใน
สนามทำ ได้โดยราดแอสฟัลท์บนพื้นผิวที่ได้เตรียมไว้ แล้วเกลี่ยมวลรวม เช่น หินย่อย หรือกรวดย่อยปิดทับแล้วทำ การ
บดทับให้เรียบ เรียก “Surface Treatment” ผิวทางประเภทนี้อาจทำ เพียงชั้นเดียว (Single Bituminous Surface
Treatment, SBST ) สองชั้น (Double Bituminous Surface Treatment, DBST ) หรือหลายชั้น (Multi Bituminous
Surface Treatment, MBST ) ผิวทางแบบนี้คุณภาพไม่ดีเท่าแบบผสมเสร็จ แต่ทำ ได้รวดเร็วและมีราคาถูกกว่า อย่างไรก็
ตาม ไม่ว่าจะก่อสร้างโดยวิธีใด จะต้องคำ นวณออกแบบส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีตให้เหมาะกับจำ นวนยวดยานพาหนะ
(หรือโดยนัย คือนํ้าหนักของยวดยานพาหนะ) และต้องทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ที่กำ หนดให้ในห้องปฏิบัติการเสมอ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
TOK0315
นักเรียนช่าง
*

คะแนนจิตอาสา 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2010, 12:05:25 AM »


ก็ต้องบอกกล่าวกันสักนิดว่า ประเทศไทยเรานั้นยัง....ช้าเรื่องงานราดยางมากๆๆๆ  เอาเข้าใจง่ายๆก่อน

 1.plant บ้านเรามี2แบบ คือ แบบเคลื่อนที่และแบบตั้งกับที่ แต่ทั้งสองplant ต้องตั้งกับที่ก่อนนะครับถึงจะMixได้
  2. วัสดุหิน ตอนนี้ก็มีใช้ ทราย หินปูน หินแกรนิต หินตะกรัน(Slag) หินแอนดีไซท์ มีขนาดจากเล็กสุดก็หินฝุ่น 3/8" 1/2" 3/4" 1" และโตสุดมักไม่เกิน 1 1/2"
   3. ยางที่ใช้ผสม แบบร้อน ก็เป็น AC 60/70 , PMA 60/70 , แบบพิเศษต้านทานน้ำมันเครื่องบิน (จำชื่อย่อไม่ได้) ,และอีกแบบแต่ลืมชื่อ
    4. ส่วนผสมขึ้นอยู่กับการออกแบบให้เหมาะสม Sand asphalt ใช้กับงานรองใต้ถังน้ำหรือน้ำมันขนาดใหญ่, Boundbase (BB)ใช้ปูรองพื้นแทนหินคลุก ใช้หินขนาดใหญ่
        Binder (BC)ก็ชั้นรับกำลัง, Wearing(WC) ก็เป็นชั้นตกแต่ง ละเอียดหน่อย เน้นสวยงาม แต่ถ้าเป็นแบบมีรูพรุนให้น้ำซึมได้เวลาฝนตก เรียกporus asphalt

มีอีกเยอะครับ วันหลังจะเล่าต่อ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
ส่งหัวข้อนี้ | พิมพ์
กระโดดไป:  


ประกาศ โยธาไทย ย้าย webboard ใหม่ไปที่ http://www.yotathai.net

เว็บบอร์ดเดิมจะเก็บไว้เพื่อการค้นหาข้อมูลเก่าๆ เท่านั้น

ยางมะตอยผสมเสร็จโยธาพรีมิกซ์ โปรแกรม Quick Design